25 กันยายน 2552

การตกปลาเยียวยาสุขภาพใจ

อันว่า การตกปลา สากลท่านว่า เป็น เกมชนิดหนึ่ง แต่คนไทยหลายคน มักมองว่า บาป เพราะ เมืองเราเป็นเมืองพุทธ อันนี้ก็แล้วแต่ นานาจิตตัง แต่วันนี้ขอไม่พูดถึงบาป สักวัน แต่ เกมตกปลา มีประโยชน์ มากกว่าที่คิด
การตกปลา ใช่ว่าเพียงแต่มี คันเบ็ด เหยื่อ ก็สามารถตกปลาได้แล้ว การตกปลาเป็น ศาสตร์และศิลป์ นะ มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ เป็นพัน ๆ ปีมาแล้ว ศิลปะการตกปลา อาจหาซื้อมาอ่าน หรือ ค้นได้จาก ทฤษฎี ใด ๆ ได้
แต่ ทฤษฎี ก็คือ ทฤษฎี เรายังต้อง ค่อย ๆ ศึกษา ทำความเข้าใจ ค่อยเป็นค่อยไป สร้างประสบการณ์ด้วยการฝึกบ่อย ๆ จึงจะเก่ง
ในสากล การตกปลามีมากมายหลายชนิด อาทิ การตกแบบเบทคาสติ้ง แบบสปินนิ่ง แบบป๊อบปิ้ง แบบฟลาย หรือ ทรอลลิ่ง จิ๊กกิ้ง มีมากมายแยกแยะออกไปตาม สถานะ สถานที่ น้ำจืด น้ำเค็ม อีก แต่วันนี้ ขอพูดถึง การตกปลาน้ำจืด ในบ้านเราก่อน
บ้านเรานั้น สมัยก่อน อุดมสมบูรณ์ไปด้วย ทรัพยากรทางน้ำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กุ้งหอย ปู ปลา สารพัดชนิด มากมายหลายสายพันธุ์ เพราะ บ้านเราอุดมไปด้วย ห้วย หนอง คลอง บึง เขื่อน แม่น้ำ เด็ก ๆ เคยจำได้ว่า โตมาก็เริ่ม ตกปลาเข็ม ปลาหมอ ตามคลอง ตามร่องสวน พอโตเข้าก็ เริ่มออกนอกสถานที่ ไปตกตาม แม่น้ำ ลำคลอง เขื่อน เพราะ ปลาจะมีขนาดใหญ่มากขึ้น ได้ปลาเนื้อดีหลากหลายพันธุ์ แถม มีราคา และคุณค่าทางโภชนาการสูง
เดี๋ยวนี้ ทรัพยากร ดังกล่าวเริ่มลดน้อยถอยลงไป แต่ความนิยมในการตกปลา ก็ยังไม่เสื่อมตามไป จะเห็นได้ว่า เดี๋ยวนี้ มี บ่อตกปลา เปิดมากมาย มีปลาหลากหลายประเภท เอามาปล่อยไว้ให้คนไปตก เพื่อเป็นการ พักผ่อน เสียเป็นส่วนใหญ่ กลายเป็นธุรกิจหลายร้อยล้านต่อปี ไม่ว่า จะเป็น บ่อตกปลาเอง บ่อเลี้ยงปลาส่ง ธุรกิจอุปกรณ์ตกปลา รวมไปถึง เหยื่อตกปลาที่ทำสำเร็จรูปออกมาขาย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมากมาย
ในต่างประเทศ เค้าสนับสนุนอย่างมาก ต่างจากบ้านเราที่ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญนัก ทราบหรือไม่ว่า ปี ๆ หนึ่ง บ้านเรา มี ทัวร์ตกปลาชาวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวตกปลามากทีเดียว เพียงแต่ไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร ระบบการจัดการในบ้านเรายังล้าหลังสากลอยู่มาก
ที่กล่าวว่า ในสากล การตกปลา เค้าถือเป็นเกม เพราะ เค้ามี กติกา มีการกำหนด ขนาดปลา จำนวนของผลาที่สามารถตกได้ ฤดูที่ตกปลาได้ ขนาดคันเบ็ด ขนาดสายเอ็น และ ขนาดตัวเบ็ด แม้กระทั่ง รวมไปถึง การทำ สถิติ ขนาดของปลาที่ตกได้ ด้วยซ้ำ แต่ในบ้านเรากลับไม่มีอย่างเป็นทางการ
ที่พูดถึงทั้งหมด ก็ยังไม่สำคัญเท่า หัวเรื่องที่ขึ้นจั่วหัวมากครับ
“ตกปลา เยียวยา สุขภาพใจ “
ก็เนื่องมาจาก ทุกวันหน้าที่การงานของท่านผู้เจริญทั้งหลายมักรัดตัว ทำกันแต่งาน โม่กันแต่เงิน แทบจะหาเวลาพักผ่อน หรือ ผ่อนคลายไปได้เลยกับครอบครัว ทั้ง ๆ ที่ วัน อาทิตย์ เป็นวันครอบครัว เราก็มักจะอยากพักผ่อนอยู่กับบ้าน แล้วค่อย ออกไปทานอาหาร หรือ เดินเที่ยว ดูหนัง ช้อปปิ้ง เป็นการผ่อนคลาย แต่ก็มักซ้ำซากจำเจ เป็น อาิจิณ
การตกปลา ก็เป็น อีกวิธีหนึ่งที่ใช้ พักผ่อน ผ่อนคลาย ได้เช่นกัน การไปตกปลา ตามบ่อตกปลา เดี๋ยวนี้ เค้าพัฒนาแล้ว หลายต่อหลายแห่ง สร้างบ่อตกปลา เป็นกิจจะลักษณะเลยนะครับ ไปแล้วเหมือนไป ปิกนิก กันเลย มีอาหารเครื่องดื่ม อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน อีกทั้ง ไม่เป็นการสิ้นเปลืองเกินไปอีกด้วย
หากท่านต้องการ พาครอบครัวไปพักผ่อนแบบประหยัด ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ลูก ๆ หลาน ๆ ได้ฝึกสมาธิ ได้รู้จัก เกม กติกา หากมีการแข่งขันในบ่อนั้น อีกทั้งได้พักผ่อนร่วมกับครอบครับ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ไม่เลว ปรับเปลี่ยนบรรยากาศการชาร์ตแบตให้ตัวเองและครอบครัว หรือ รวมไปถึง เพื่อนฝูง ที่คบค้าสมาคมกันในบ่อตกปลา หลาย ๆ ท่าน ก็เคยมาแล้ว ที่ได้ไปรู้จักมักคุ้น ทำธุรกิจร่วมกัน หลังจากได้พบปะกันใน บ่อตกปลา นี่ล่ะ ถือเป็นพลอยได้ไปซะอีก
จะว่าไปแล้ว บ่อตกปลา เดี๋ยวนี้ พัฒนากันไปมากแล้ว บางบ่อ เปิดรับทัวร์ต่างชาติแล้วนะครับ ทำเป็นเล่นไป อย่าง บึงสำราญ ย่านสุขาภิบาล 1 ถึง เป็น บึงตกปลาขนาดใหญ่ ทั้ง บึง และ ปลา ที่ ล่อตาล่อใจ นักตกปลาต่างชาติที่เข้ามาเป็นทัวร์เพื่อล่าปลาใหญ่ ๆ เพื่อส่งเข้าไปเป็น สถิติโลก กัน เช่น ปลาบึก น้ำหนักเป็น ร้อย ๆ โล หรือ ปลาเกล็ดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง ปลากะโห้ หรือ แม้แต่ ปลาล่าเหยื่อขนาดยักษ์อย่าง ช่อนอเมซอน หรือ อาราไพม่า
ยังมีอีกมากมายที่เป็น บ่อตกปลา ในย่านชานเมือง ที่ มักเป็นที่ตกปลาแบบพักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้ง ยัง ขาย หรือ แถม ปลาที่ตกได้ ให้ผู้ตก กลับไปด้วย ได้พักผ่อนแล้ว แถมยังได้ ปลากับไปเป็น อาหารโปรตีน ที่บ้านอีก อย่าดูถูกไปนะครับ
ปลาที่บ่อตกปลา เนี่ยะ เค้าเลี้ยงด้วย เปลือกขนมปัง เป็นหลักครับ น้ำในบ่อก็สะอาดไม่เน่า ปลาจะ สะอาด ไม่คาวเหมือนปลาที่เราซื้อที่ตลาด เพราะพวกนั้นมาจาก บ่อเลี้ยงโดยตรง เค้าใช้เศษอาหาร ที่รับซื้อตาม ภัตตาคาร เลี้ยง มันทำให้น้ำในบ่อเลี้ยงเน่าเสีย และมีตะกอนดินโคลนเยอะ ปลาที่ซื้อมาก็มักจะ คาว หรือ มีกลิ่นดินโคลนตามไปด้วย
การตกปลา มีอะไรที่มากกว่าที่กล่าวอีกเยอะครับ แต่นี่เป็นเพียง เบื้องต้นที่เล่าสู่กันฟัง หลาย ๆ ท่านอย่างที่บอก จะคิดว่า มันบาป แต่ถ้าถามว่า ท่านไม่ตกปลา แต่ท่าน ยังซื้อปลามากิน ท่านก็บาปเท่ากัน เราอย่าไปคิดเพียงแค่นั้น
สนับสนุนให้คิดซะว่าเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ แถมได้ กินปลาสด ๆ ดีทั้งสุขภาพกาย และ สุขภาพใจ อย่างนี้ ไม่เรียกว่า “ตกปลาเยียวยาสุขภาพใจ “ได้อย่างไรครับ
เกมส์ของคนกับปลาที่กลายมาเป็นกีฬาและธุรกิจอีกรูปแบบหนึ่ง
กลับมาอีกครั้งครับ สำหรับการตกปลาเยียวยาสุขภาพใจ ครั้งที่แล้ว เป็น ภาพกว้าง ๆ ของการตกปลาทั่ว ๆ ไป หรือจะเรียกว่า เบสิค ๆ ก็ได้ คราวนี้ เราจะมาทำความรู้จักกันลงไปอีกหน่อย สำหรับ เกมที่หลาย ๆ ที่ทำไมถึง ชื่นชอบกันนัก ใน เกมตกปลา
การตกปลา ไม่ว่าจะเป็น ตาม บ่อตกปลา ที่เปิดให้เข้าไปตกปลาในลักษณะแบบ เสียเงินเข้าไปตกปลานั้น ก็มีแยกออกเป็นประเภทอีกนะครับ เมื่อก่อน จะมีแต่ที่เสียเงินเข้าไปตกปลาแล้ว มีการแข่งขันชิงรางวัล โดยคิดค่าลงทะเบียน
หากในวันที่มีการแข่งขัน จะกำหนดค่าลงทะเบียนสูงกว่าปกติหน่อย แต่ก็จะมีรางวัลล่อใจพอสมควร อาทิ มีรางวัล น้ำหนักปลาสูงสุด ประเภทปลาหนัง ( เช่น ปลาบึก สวาย และ ปลาที่ไม่มีเกล็ดทั่วไป ) และ น้ำหนักปลาเกล็ดสูงสุด อีกทั้งยังมี รางวัลสำหรับ ปลารวม นั่นหมายถึง ท่านลงทะเบียนเบ็ดหนึ่งคัน สามารถตกปลาได้จำนวนน้ำหนักมากที่สุด ถือว่าชนะเลิศได้รางวัลไป ก็เป็นประเภทที่ เป็น บ่อเกมส์ ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็สามารถซื้อปลาออกได้บ้างเป็นบางชนิดเท่านั้น
ต่อมา บ่อตกปลาประเภทนี้ เสื่อมถอยลงไป เพราะมีการ พนันขันต่อมากขึ้น เริ่มมีการล่ารางวัลเดิมพันที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ และ เริ่มมีการ ทุจริต คดโกง กันมาขึ้น ทำให้ เกมส์กติกา และ บ่อเหล่านี้ เริ่มเสื่อมลงไป แต่ก็ยัง มีอยู่บ้างประเภท จัดแข่งกันเอง เดิมพันลงขันกัน ชนิด เกมส์ต่อเกมส์ ซึ่ง บ่อประเภทนี้ หรือ การ ลงขันเดิมพันประเภทนี้ ไม่อยากให้สนใจกับมัน เพราะเป็นเรื่องไม่ดี และ อยู่นอกหัวข้อ ตกปลาเยียวยาสุขภาพใจ ครับ แต่อยากให้รู้ไว้ประดับสมองเท่านั้นเอง
เมื่อถึง จุดเสื่อมของการแข่งขันในบ่อประเภทนี้ บ่อตกปลา ส่วนใหญ่ก็ปรับตัวกันมากขึ้น กลายมาเป็น ธุรกิจบ่อตกปลาแบบขาย กันมากมาย คือ หมายถึง เปิดเป็น บ่อตกปลา ที่ สามารถ ตกปลาแล้วซื้อปลาออกได้แทบทุกชนิด เพียงแต่จะสงวนไว้บางชนิด เพื่อให้เป็น ปลาเกมส์สำหรับ นักตกปลาที่ตกปลา แต่ไม่ต้องการนำปลาไปบริโภค คือตกเพื่อเกมส์ หรือ เพื่อสถิติของตัวเองเท่านั้น ซึ่งบ่อเหล่านี้ เกิดขึ้นมากมายมาจนถึงปัจจุบัน
ทีนี้ ปลาที่นำมาปล่อยลงในบ่อตกปลานั้น ตัวปลาเองก็มีการแยกประเภทออกไปอีก เป็น ปลาประเภท ปลาที่กินพืช หรือ อาหาร หรือ เหยื่อทั่วไป กับ ปลาที่เป็น ปลาประเภท ล่าเหยื่อ ซึ่งจะเป็นปลาที่มีอุปนิสัย กิน สัตว์น้ำ หรือ ปลา ด้วยกันเอง เป็นอาหาร ปลาพวกนี้จึงเป็นปลาอีกประเภทที่สร้างความเร้าใจให้กับนักตกปลาอีกประเภทหนึ่ง ที่ใช้ เหยื่อปลอมต่าง ๆ ในการ หลอกล่อปลาประเภทนี้
ซึ่งในปัจจุบัน เป็นที่นิยมกันมากในหมู่นักตกปลา ที่ต้องการความเร้าใจการการตกปลาล่าเหยื่อ ที่ให้ความรู้สึกในการ กินเหยื่อ รุนแรง เร้าใจ อย่างมาก จึงเป็นที่มาของ บ่อตกปลาอีกประเภท ที่เกิดขึ้นอย่างมากในบ้านเรา
แท้จริงแล้ว การตกปลา ก็มีวิธีอยู่แค่สองอย่างใหญ่ ๆ คือ การตกปลา แบบ ใช้ เหยื่อจริง กับการตกปลาแบบใช้เหยื่อปลอม นี่แหล่ะ อย่าง ภาพยนตร์เรื่อง A River Runs Through It ที่เป็นภาพยนตร์ โด่งดังมาก นำแสดงโดยโรเบิร์ต เรดฟอร์ด และ แบรด พิตต์ หากใครเคยได้ดูจะรู้ว่าเป็นเรื่อง การดำเนินชีวิตของ พ่อลูก ที่ใช้ การตกปลา เป็นเรื่องของเกมที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และ แบบแผนในการดำเนินชีวิต ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นเรื่องของการ ตกปลาแบบ ฟลาย การตกปลาแบบ ฟลาย ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า เป็น แมลง ดังนั้น เหยื่อ ที่ใช้ตกปลาในยุคแรก ๆ ก็เป็น แมลงจริง ๆ
ในท้องถิ่นที่เอามาทำเป็นเหยื่อล่อปลาที่อยู่ในน้ำ โดย มีอุปกรณ์เป็น คันเบ็ดฟลายยาว ๆ รอกทรงกลม ๆ และ สายเบ็ดที่มีน้ำหนักหน่อย เพื่อช่วยในการ เหวี่ยงเหยื่อ แมลง ที่เบามาก ให้ ล่องลอยในอากาศได้นาน ๆ ก่อนตกสู่พื้นน้ำ เพื่อล่อให้ปลา ว่ายเข้ามาชาร์จเหยื่อแล้วติดเบ็ด
จนกระทั่ง วันนึง นักตกปลา สามารถ ล่อหลอกปลาได้ด้วยการ น้ำเอาวัสดุต่าง ๆ ที่ เบาบาง เช่น ขนนก นุ่น ผ้าบาง ๆ หรือ แม้แต่ ใบไม้แห้ง ๆ บางชนิด มาประดิษฐ์ เป็น เหยื่อปลอมรูปร่างเหมือนแมลง น้ำมาหลอกล่อปลา อย่างได้ผล จึงเป็นที่มาของ การตกปลาด้วยเหยื่อฟลาย ในปัจจุบัน แต่ในบ้านเรายังไม่นิยมมากนัก แต่ก็มีนักตกปลาประเภทนี้พอสมควร
การตกปลาด้วยเหยื่อปลอม ยังมีอีกมากมายหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น การตกปลาน้ำจืด หรือ ปลาทะเล ต่างก็มีการใช้เหยื่อปลอม ด้วยกัน แต่แตกต่างออกไป ด้วยวิธีการใช้มากกว่า ในบ้านเราที่เห็นกันจนชินตา ก็คือ การตกปลา ด้วยเหยื่อปลอม ตามห้วยหนองคลองบึง ที่มีอยู่มากมาย
อีกทั้ง ปลาประเภทล่าเหยื่อ บ้านเราก็มีให้ล่าเยอะแยะ เอาง่าย ๆ ปลาพื้นบ้าน อย่างปลาช่อน ปลาชะโด ปลากระสูบ ปลาเวียน หรือ ปลาพลวง และอีกมากมายหลายชนิด ปลาพวกนี้เป็น นักล่าโดยกำเนิดทั้งสิ้น มันจะล่าอาหาร ที่เป็น กุ้ง ปู และ ปลาด้วยกันเอง หรือ แม้กระทั้ง กบ เขียด และ สัตว์เล็ก ๆ ที่อาศัยตาม วัชพืชในน้ำ หรือ ริม ๆ น้ำ
มันจึงเป็นที่มาของ นักสร้างเหยื่อปลอม เลียนแบบ เหยื่อประเภทนี้ เช่น กบ เขียด กุ้ง แมลงต่าง ๆ ให้นักตกปลาเอามาใช้เป็น เหยื่อ ล่อ ปลานักล่าเหล่านี้ ซึ่งเป็นความท้าทายใหม่ สำหรับนักตกปลาบ้านเรา
หลายท่านที่ชื่นชอบการตกปลาล่าเหยื่อแบบนี้ บอกว่า ความเร้าใจมันอยู่ที่การ ที่เราจะทำอย่างไรให้ ปลาล่าเหยื่อพวกนี้ สนใจเยื่อที่เราโยนลงไปล่อมัน เพราะแค่เพียงเรา โยนเหยื่อลงไปใกล้แหล่งที่อยู่ของมัน ไม่มีทางที่มันจะรีบวิ่งมากัดเหยื่อนั้น แต่ เราต้องมีวิธีที่จะ หลอกล่อ ยั่วยวน ให้มัน โกรธ หรือ อยาก ที่จะกินเหยื่อตัวนั้น นั่นถือเป็น ศาสตร์ และ ศิลป์ กันเลยทีเดียว และ สิ่งเหล่านี้ ไม่มี ทฤษฎี ที่ไหนที่สามารถบรรยายสูตรสำเร็จได้ ขึ้นอยู่กับ ความเข้าใจ และ ประสบการณ์ล้วน ๆ
อีกประการที่มัน สร้างความเร้าใจให้นักตกปลาประเภทนี้ ก็คือ ลีลาการสู้ของ ปลาล่าเหยื่อ เมื่อมันรู้ว่ามัน ต้องพันธนาการจากเบ็ดเข้าแล้ว จะมี ลีลาการต่อสู้ที่แตกต่างแต่เร้าใจกันออกไป ใครได้ลองเป็นต้องหลงใหลการตกปลาประเภทนี้ทุกคน
ในที่สุด จึงมี นักตกปลา หรือ นักลงทุนบางคน ผลิตเหยื่อพวกนี้ออกมาขายกันจนร่ำรวยกันไปมากมาย กับบุคคลอีกประเภท ที่ปรับกลยุทธ มาเปิดบ่อปลาล่าเหยื่อพวกนี้เลยด้วยซ้ำไป ซึ่งได้รับความนิยมมากมายในปัจจุบัน
บ่อปลาล่าเหยื่อที่เปิดในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมมากมาย ก็จะเป็น บ่อตกปลากะพง ซึ่งเป็นปลากะพงขาว นอกจากที่จะเป็น ปลาชั้นดี ราคาสูง แล้ว ยังมี ลีลาการชาร์จเหยื่อ และ การสู้เบ็ด ได้อย่างมีมนต์เสน่ห์ นักตกปลาหลายท่านถึงกับติดกันงอมแงม เลิกตกปลาตามบ่อประเภทแรกกันไปเลยก็มี แต่อย่างว่า ลางเนื้อชอบลางยา นักตกปลาบ่อ ประเภท เหวี่ยงเหยื่อแล้วนั่งคอยปลามากิน ก็ยังมีอยู่มากมาย มันก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ แต่ การ เดินไป ตีเหยื่อปลอมล่อปลาไปเรื่อย ๆ มันก็เป็น เสน่ห์อีกแบบ สำหรับ นักตกปลาที่ไม่ชอบการรอคอย คือ แทนที่จะให้ปลามาหา เค้ากลับเดินหาปลาเสียเอง มันก็เป็นความสุขไปอีกแบบ
แต่อะไรก็แล้วแต่ มันก็ทำให้เกิดความสุข สำหรับ คนที่ชอบ เกมประเภทนี้ มันทำให้เราได้ ออกกำลังกาย ได้คิดกลยุทธ์ ได้พักผ่อนสมอง ซึ่ง มันก็เป็น การ เยียวยาสุขภาพใจ ที่เราไม่ค่อยมีกันมากนัก จากการ ทำงานหนัก เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง นั่นเอง
ไม่จำเป็นต้อง เกมตกปลาหรอกครับ ทำอะไรสักอย่าง ที่ให้มันมีคุณค่าต่อร่างกาย ได้ออกกำลัง ได้ความสดชื่นร่างกาย และ สมอง ได้พักผ่อนสุขภาพ อะไรก็ได้ มันก็ดีต่อเราในระยะยาว ละครับ เลือกเอาสักอย่างนะครับ
การตกปลา นอกจากเป็น เกมเป็นกีฬา เป็นการพักผ่อนหย่อนใจ แล้ว อีกหลาย ๆ คน ยังยึดเป็นอาชีพ ได้อีกด้วย การตกปลามีความหลากหลายมาก เป็นทั้ง ศาสตร์และศิลป์ ถ้าจะศึกษากันจริง ๆ ก็ไม่รู้จักจบเหมือนกันครับ เอาเป็นว่า เรารู้จักการตกปลาแบบผิวเผิน เราก็ตกปลาได้ แต่อยากจะ เทิร์นโปรฯ ละก็ ต้องศึกษาเอาจริงเอาจังกันพอสมควรทีเดียวครับ

Thank you for good information from: http://www.never-age.com/
See more information at: http://www.fishingmore.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น