25 กันยายน 2552

แหล่งตกปลาธรรมชาติทั่วไปของไทย

เมืองไทยมีความอุดมสมบูรณ์เพียงใด ตลอดจนธรรมชาติที่สวยงามของท้องถิ่นชนบทไทย สิ่งเหล่านี้นับวันก็จะหาดูและสัมผัสได้น้อยลงไปทุกที ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันรักษาไว้

ท่ากระดาน
การเดินทาง
หมายนี้ใช้เส้นทางสาย จ.กาญจนบุรี มุ่งสู่ตะวันตกอย่างเดียว ในการเดินทางไม่ว่าจะมาจากทางไหนให้ยึดถือเส้นทางสายที่มา ให้ถึงตัวเมืองกาญจนบุรีก่อน เมื่อเดินทางมาถึงแล้วให้ใช้เส้นทางที่วิ่งไปยังสายเขื่อนศรีฯ เมื่อถึงเขื่อนศรีฯแล้วไม่เลี้ยวเข้าไปยังเขื่อน ตรงขึ้นไปเลย วิ่งขึ้นไปบนเขาตับเต่า ตรงไปเรื่อย ๆ ระวังหน่อยเส้นทางนี้อันตรายหลายโค้ง วิ่งไปอีกสัก 10 กว่ากิโลก็จะมีป้ายบอกทางลงไปแพหลายแพดูป้ายท่ากระดานเป็นหลัก เมื่อมาถึงแล้วก็เลือกทำเลตากปลาได้เลยหากชอบพักแพก็มีบริการมากมาย แต่ถ้าจะตกปลาจริง ๆ แล้วบริเวณที่จอดแพมีปลามากกว่าข้างนอก
ชนิดของปลา
ที่นี่มีปลามากมายหลายชนิดใหญ่ ๆ ทั้งนั้นตั้งแต่ยี่สกไทย ยี่สกเทศ กดคัง กดเหลือง กระสูบ เค้า ชะโด และก็มีอีกหลายชนิดให้เลือกตกกัน

บางปลาสะพาน 10
การเดินทาง
ใช้เส้นทางการเดินทาง ให้มุ่งหน้ามาที่ตัวอำเภอบางเลน จะมาทางกรุงเทพฯ ก็มาทางสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี หรือมาจากทางนครปฐมก็ได้เลยมาจากสุพรรณโดยตรงก็ดูเหมือนจะง่ายยิ่งขึ้น เมื่อเดินทางมาจนถึงอำเภอบางเลนแล้ว จะมีป้ายบอกทางให้สังเกตุไปทางไปตำบลบางปลาเราก็มุ่งหน้าไปเรื่อย ๆ ตามเส้นทาง มาถึงสะพานข้ามคลองบางปลา หรือ คลองท่าสารแต่ช่วงนี้เขาจะเรียกว่าคลองบางปลามากกว่า เลี้ยวไปตามโค้งของถนนวิ่งไปอีกหน่อยจะมีป้ายบอกตำแหน่งซอย ให้เลี้ยวเข้าซอย 10 เป็นได้เรื่องนิดเดียวก็ถึง มีสะพานปูนตกปลาได้ไม่ค่อยจะมีรถข้ามเท่าไร เอ้อ เดี๋ยวนี้เข้าทางคอสะพานเลียบคลองมาเลยก็ได้ถนนลาดยางแล้ว
ชนิดของปลา
ปลาสวาย ปลากราย ปลากดทุกชนิด ปลากระสูบ ปลากระมัง ปลายี่สก ปลาธรรมชาติอีกหลายชนิด


ประตูน้ำย่อย อ.ไทรน้อย
การเดินทาง
หมายนี้ ใช้เส้นทางการเดินทางได้หลายเส้นทาง ให้มาตั้งต้นกันที่ อ.บางบัวทอง แล้วเลี้ยวตามเส้นทางที่จะมา อ.ไทรน้อย วิ่งมาตามเส้นทางดังกล่าว เมื่อมาถึงแล้วให้เข้ามาที่ตัวอำเภอ วิ่งข้ามสะพานที่ข้ามคลองมีวัดอยู่พอเลยมาหน่อยจะมีแยกสามแยก ตรง ร.ร.ไทรน้อย เลี้ยวขวา มาสักหน่อยก็จะเจอสะพานข้ามคลอง วิ่งขึ้นสะพานแล้วเลี้ยวซ้ายก็จะเห็นประตูระบายน้ำเล็ก ๆ อยู่ ตรงนั้นแหละครับหมายเด็ดที่หลายคนมองข้ามจะตกบนสะพานก็ได้ไม่มีใครว่า มีปลาขึ้นให้เห็นอยู่หลายประเภท
ชนิดของปลา
ที่นี่มีปลาพื้น ๆ ทั่วไป มากชนิดอยู่เหมือนกัน ที่เคยได้มาแล้ว ก็มี ปลาสวาย ปลากราย ปลายี่สก ปลาไน ปลาดุกชุมมาก ปลากระมัง ฯลฯ

ตลาดศรีประจันต์
การเดินทาง
จะมาเส้นไหนก็ได้ แต่มาเริ่มตั้งหลักกันที่ทางเข้าตัวจังหวัดสุพรรณบุรีแล้วเลี้ยวไปตามเส้นทางที่เขียนบอกว่า ไปอำเภอศรีประจันต์ มุ่งหน้าไปที่ตัวตลาดศรีประจันต์ จะถึงตลาดก่อนถึงแยก แล้วเลี้ยวรถเข้าไปที่ตลาด หาที่จอดให้ดี เป็นตลาดบ้านนอกไม่ใหญ่โตอะไรนัก ผู้คนน้อย จอดรถให้ดีแล้วหยิบเอาอุปกรณ์ลงไปตกปลาที่โป๊ะเทียบเรือได้เลย เหยื่อบางชนิดนั้นอาจหาซื้อได้แถวนี้ตกตอนกลางคืนดี ปลากินดีมากเพราะว่าเรือไม่มี
ชนิดของปลา
ปลาที่นี่เป็นปลาจรบ้าง ปลาประจำถิ่นก็มีปลาสวาย ปลาเทโพ ปลาสายยู ที่นี่ใหญ่นะเคยอัดกันตัวโก่งมาแล้วไม่โกหกหรอก ปลาอื่น ๆ อย่างปลาเกล็ดก็มีให้เล่นตลอด


แม่น้ำสะแกกรังอุทัย
การเดินทาง
หมายนี้ การเดินทางนั้นใช้เส้นทางหลายทางคงจะไม่เป็นการยากที่จะเดินทางมาจังหวัดอุทัยธานี ก่อนเข้าจังหวัดนั้นจะสังเกตเห็นว่ามีทางแยกสี่แยกอยู่ตรงไป ขึ้นสะพานชื่อเรียก น่ากลัวอยู่สักหน่อยแต่ไม่เป็นไรอย่าไปสนใจมันมาหาที่ตกปลากันดีกว่า ตั้งแต่แนวชายแม่น้ำสะแกกรังนั้นสามารถเดินหาที่ตกปลาได้มากบางหมายมีทีพักผ่อนอีกด้วย นับว่าเป็นแหล่งตกปลาที่ใหญ่พอสมควรไม่ต้องกำหนดว่ามีกี่หมาย เลือกตกกันได้เลยตามสบายมีตลาดขายสินค้ามากไม่ต้องกลัวอดเรื่องกิน
ชนิดของปลา
หมายนี้โด่งดังเรื่องของปลาแรด เพราะมีปลาแรดที่เลี้ยงในกระชังมากมาย ในแม่น้ำที่เป็นปลาธรรมชาติก็มีอยู่มากเช่นกัน รวมทั้งปลาชนิดอื่นก็มีมากเช่นเดียวกันไปเลือกตกกันเอาเถอะ

บ่อหน้าดินทางต่างระดับ
การเดินทาง
หมายนี้ใช้การเดินทางจากถนนสาย 345 สู่วงแหวนต่างระดับบางปะอิน วิ่งไปเรื่อย ๆ ใกล้จะถึงทางแยกบางปะอินจะเห็นบ่อหน้าดินอยู่ตรงขวามือ เป็นบ่อขนาดใหญ่มาก หลายสิบไล่ ในบ่อมีปลามากมาย มีนักนิยมคันเบ็ดไปเฝ้าปลาที่บ่อนี้กันไม่ขาด เพราะใครไปแล้วเห็นฝูงปลาก็อดไม่ได้ที่จะต้องงัดเอาเบ็ดออกมาตกปลากัน ยิ่งวันหยุดด้วยแล้วเพียบเลย การเดินทางก็คงไม่ยากดูแผนที่ประกอบแล้วคงมาถูก
ชนิดของปลา
ปลาที่นี่เน้นไปทางปลาล่าเหยื่อเสียมากกว่า เช่น ปลากระสูบ ปลาชะโด ปลากระมัง และปลาอื่น ๆ อีกหลายชนิด

ริมเขื่อนเจ้าพระยา
การเดินทาง
ใช้เส้นทางในการเดินทางได้หลายเส้นทางเช่นเดียวกัน เอาเป็นว่าเรามาตั้งต้นกันที่จังหวัดชัยนาทกันดีกว่า ขึ้นชื่อว่าชัยนาท ก็น่าที่จะรู้จักกันดีว่าอยู่ที่ใด เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดชัยนาท ก็ให้สังเกตว่าป้ายเขื่อนเจ้าพระยานั้นเลี้ยวไปทางไหน ถ้ามาจากกรุงเทพฯ จะอยู่ซ้ายมือเลี้ยวเข้าไปไม่กี่กิโลก็จะถึงตัวเขื่อน เป็นเขื่อนขนาดใหญ่ที่กั้นต้นน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาเอาไว้ เหนือสันเขื่อนก็ตกปลาได้แต่ต้องห่าง ๆ ตัวเขื่อนหน่อย ถ้าหน้าเขื่อนก็ห่างออกไปเช่นเดียวกันห่างออกมาน่าตกกว่าเยอะไม่อันตรายด้วย
ชนิดของปลา
ปลาที่นี่ มีทุกชนิด และหลากหลายขนาด หลากหลายพันธุ์

ตลาดบางลี่
การเดินทาง
หากว่ารู้จักจังหวัดสุพรรณบุรีก็ต้องรู้จักสองพี่น้อง และถ้าหากว่ารู้จักสองพี่น้องก็ต้องรู้จักตลาดบางลี่ เพราะว่าอยู่ใกล้ ๆ กัน การเดินทางมายังตลาดบางลี่นั้นไม่ใช่เรื่องยากเย็น เพียงแต่พอเลี้ยวซ้ายมาทางวัดไผ่โรงวัวแล้วเลยมาสักหน่อยไม่กี่กิโลก็จะมาเข้าเขตตลาดบางลี่ตรงสามแยกนั้นเลี้ยวขวาแล้วก็เลี้ยวขวาอีกที่ตรงหอนาฬิกาวิ่งตรงมาอีกนิดเดียวก็จะถึงตลาดเอง เมื่อมาถึงตลาดก็จะมองเห็นสะพานข้ามคลองสูง ๆ ขวางหน้าอยู่ ใต้สะพานนี้แล้วก็ตรงหลังตลาดเป็นหมายตกปลา ที่ดีอีกหมายหนึ่งที่หากว่ามีโอกาสได้ผ่านไปลองลงหาทำเลดี ๆ ตกปลากันสักพักหนึ่ง
ชนิดของปลา
มีปลาหนัง เช่น ปลาสวาย เทโพ เค้า กด และปลาเกร็ด ปลากราย อื่น ๆ อีกหลายชนิดน่าตกทั้งนั้น หาซื้อเหยื่อได้ง่ายเพราะว่าอยู่ใกล้ตลาด

Thank You for information from - http://www.wikipedia.com/

                                                 - http://www.thaifishingclub.com/

                                                 - http://www.siamfishing.com/

                                                 - http://www.panyathai.or.th/

                                                 - http://www.fishingmore.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น